top of page

คอนโดเงินเหลือ ตัวช่วยที่แสนดี หรือความเสี่ยงที่ต้องแบกรับ?

Updated: Jun 7, 2019



การลงทุนในคอนโดและอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะผลตอบแทนที่น่าดึงดูดและเย้ายวนใจ ทำให้ใครหลายๆ คนคิดอยากจะผันตัวเองเข้ามาเป็นหนึ่งในนักลงทุนคอนโด เพราะอยากมีผลกำไรแบบสบายๆ เหมือนที่เคยเห็นคนอื่นทำสำเร็จมาก่อน



แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะมีทุนมากพอที่จะซื้ออสังหาฯ ยอดฮิตนี้ได้จำนวนมากๆ สำหรับปล่อยเช่าหรือขายต่อ เพราะส่วนใหญ่ แค่ซื้อไว้สำหรับเป็นที่พักอาศัยก็ถือว่าเป็นภาระในการผ่อนชำระของผู้ซื้อในระดับหนึ่งแล้ว


การทำเรื่องกู้บ้านหรือคอนโดให้ผ่าน ก็ลุ้นกันแทบแย่แล้วสำหรับคนธรรมดาทั่วไป คงไม่มีใครที่หวังว่ายอดกู้จะได้เต็ม 100% จนสามารถมีเงินแต่งคอนโดหรือนำไปซื้อห้องที่สองไว้สำหรับปล่อยเช่าได้ เนื่องจากแต่ละธนาคารมีกฏเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อบ้านที่ต่างกัน เช่น การดูถึงรายละเอียดต่างๆ ของผู้กู้ ว่าสามารถรับภาระการผ่อนชำระกับธนาคารได้หรือไม่ รายได้ที่แสดงใน statement สูงพอจะกู้ตามยอดที่ขอหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการกู้เงินซื้อบ้านหรือคอนโด



เว้นแต่เราเป็นคนที่มีเงินลงทุนสูง สามารถลงทุนกับอสังหาฯ หลายๆ Unit พร้อมกันได้แล้วผ่อนชำระไหวก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเราไม่ได้มีทุนสูงขนาดนั้น คงต้องเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ไปก่อนก็ไม่น่าเสียหายอะไร แถมไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงอีกด้วย



แต่ด้วยช่องว่างดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ที่สามารถทำให้คนที่กำลังทำเรื่องกู้ซื้ออสังหาฯ สามารถได้ยอดกู้เกินจริง จนกลายเป็นคำพูดฮิตติดปากกันว่า คอนโดเงินเหลือ


นั่นคือ เมื่อกู้เงินซื้ออสังหาฯ ผ่านและจ่ายค่าอสังหาฯ นั้นเเล้ว ยังมีเงินเหลือสำหรับตกแต่งหรือนำเงินไปใช้อย่างอื่นได้อีก ซึ่งนวัตกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้นมานี้ ดูเหมือนจะกลายเป็นตัวช่วยที่ดีทีเดียวสำหรับผู้ที่อยากซื้ออสังหาฯ ไม่ว่าจะเพื่อการลงทุนหรือเพื่ออยู่อาศัย



แต่ทุกๆ เรื่อง ย่อมมีสองมุมเสมอ นวัตกรรมทางการเงินและการลงทุนในอสังหาฯ ที่เรียกว่า “คอนโดเงินเหลือ” อาจกลายเป็นการก้าวเข้าสู่วงจรทางการเงินที่อันตรายสำหรับผู้กู้ก็ได้ เนื่องจากการได้มาซึ่งยอดเงินที่สูงเกินจริงจนมีเงินเหลือ อาจจะเกิดจากขั้นตอนที่ไม่ตรงไปตรงมาและเเน่นอนว่า สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายอาญาทั้งสิ้น



สำหรับผู้ที่กู้ซื้อบ้านหรือคอนโด ไม่ว่าจะเพื่อพักอาศัยหรือเพื่อการลงทุน คงต้องชั่งน้ำหนักดูว่า ยอดเงินเกินจริงที่ได้มา จะคุ้มค่ากับความเสี่ยงถ้าต้องถูกตรวจสอบย้อนหลังเกี่ยวกับการตกแต่งบัญชีหรือปลอมแปลงเอกสาร หรืออาจจะถูกเรียกเงินจำนวนมากจากบรรดาคนที่เสนอตัวมาช่วยทำยอดเงินเกินจริงเหล่านั้นหรือไม่



แน่นอนว่า การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดี น่าเชื่อถือ มีจรรยาบรรณที่ดี จะทำให้ได้รับคำปรึกษาที่ดีและปลอดภัย ช่วยให้การลงทุนและการซื้อที่อยู่อาศัยมั่นคง ได้รับผลตอบแทนที่ดีแบบบริสุทธิ์แบบ 100%


เพราะความสำเร็จจากการลงทุนของลูกค้า จะสร้างความน่าเชื่อถือ อันเป็นเครื่องการันตีคุณภาพและการทำงานของที่ปรึกษาทางการตลาด การเลือกที่ปรึกษาทางการตลาดในธุรกิจอสังหาฯ ในยุคปัจจุบัน จึงเป็นเสมือนเครื่องการันตีความสำเร็จของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน



โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing

214 views0 comments
bottom of page