top of page

“นายหน้าอสังหาฯ ป้องกันอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ”

จากการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาในแวดวงนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ในรูปของ Co-Agent หรือ Co-Broke ด้วยการยื่นข้อเสนอให้นายหน้าอสังหาฯ ว่าจะช่วยทำตลาด ทั้งการหา ผู้เช่า และหาทรัพย์สำหรับเช่าให้กับนายหน้าฯ แล้วแบ่งค่าตอบแทนกัน แต่สุดท้ายกลับมีการฉ้อโกงด้วยลักษณะต่างๆ


SAT-Marketing ขอเสนอแนะวิธีในการป้องกันไม่ให้นายหน้าอสังหาฯ ตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพที่เข้ามาในรูปของ Co-Agent หรือ Co-Broke ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้


ระวังข้อเสนอที่ดี จนมีพิรุธธ

เช่น ลดค่าห้องให้ลูกค้าตามที่ลูกค้าต่อรอง จนราคาต่ำกว่าในท้องตลาดอย่างผิดสังเกต เสนอการอำนวยความสะดวกมากเป็นพิเศษ การให้ค่าตอบแทนที่มากผิดปกติ หากนายหน้าอสังหาฯ ท่านใด พบเจอ Co-Agent หรือ Co-Broke ที่ยื่นข้อเสนอในลักษณะดังกล่าว ก็พึงระวัง ฉุกใจคิด อย่าให้ ความโลภเข้าครอบงำ เพราะอาจจะกลายเป็นถูกหลอกจนสร้างความเสียหายให้กับตัวนายหน้าฯ เจ้าของทรัพย์ และลูกค้าได้


ตรวจสอบตัวตนของ Co-Agent ที่มายื่นข้อเสนอขอร่วมงาน

ตรวจสอบประวัติการทำงาน ที่มาที่ไปของประวัติและบริษัท ว่ามีคดีติดตัวย้อนหลัง หรือประวัติการฉ้อโกงมาก่อนหรือไม่ ด้วยการขอดูโปรไฟล์การทำงานเบื้องต้น หรือนายหน้าฯ จะเเอบ Search หาจากแหล่งต่างๆ เอง ก็ได้เช่นกัน


สอบถามนายหน้าเพื่อนร่วมวงการ

สอบถามไปยังเครือข่ายนายหน้าอสังหาฯ หรือผู้มีประสบการณ์ก่อนว่า Co-Agent คนที่เข้ามาติดต่อข้อเสนอนั้น เคยมีชื่อเสียงด้านไม่ดีหรือไม่


ขอตรวจประวัติไปยังฐานข้อมูลอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตรวจสอบถึงประวัติของบริษัท Co-Agent ที่จะมาร่วมงานด้วย ว่ามีคดีติดตัวหรือไม่ โดยเฉพาะ หากเป็นการรับผิดชอบงานที่มีขนาดใหญ่ หรือโปรเจ็คที่มีราคาสูง ค่าตอบแทนสูงๆ การทำหนังสือ อย่างเป็นทางการ เพื่อขอตรวจประวัติเพื่อนร่วมงาน ก็เป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่ง


ทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร

นายหน้าที่จะร่วมงานกับ Co-Agent หรือ Co-Broke ควรทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมตรวจสอบสัญญาด้วยว่ามีความรัดกุม ครอบคลุม ไม่เกิดช่องว่างที่อาจถูกหลอกหรือถูกเอาเปรียบจนไม่ได้ค่าเเรงด้วยหรือไม่


และเพื่อความรัดกุม รอบคอบ นายหน้าอสังหาฯ ควรมีที่ปรึกษาทางการตลาดในการช่วยตรวจสอบผู้ที่จะมาร่วมงานด้วย เพราะทีมงานที่ปรึกษาส่วนใหญ่ จะมีประสบการณ์ในแวดวงอสังหาฯ มาอย่างยาวนาน ทำให้สามารถเเนะนำถึงจุดไม่ชอบมาพากลที่นายหน้าฯ อาจจะเจอ และสามารถแนะนำถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ว่าทำอย่างไรจึงจะปลอดภัยและไม่เสียโอกาสทางธุรกิจไป

โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing

75 views0 comments
bottom of page