top of page

นายหน้าแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าเจ้าของทรัพย์ตั้งราคาอสังหาฯ สูงเกินจริง

Updated: Aug 22, 2019


นอกเหนือจากการหาทรัพย์ไม่ได้ การทำตลาดไปแล้วไม่ประสบความสำเร็จ อีกหนึ่งในปัญหา สุดคลาสสิค ที่นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ต้องเจอ คือการตั้งราคาขายหรือปล่อยเช่าที่สูงเกินความจริงจากราคาตลาดโดยเจ้าของทรัพย์ จนทำให้นายหน้าฯ ผู้รับหน้าที่การทำตลาดอาจจะทำงานด้วยความลำบากและประสบความสำเร็จได้ยาก


จากหนึ่งในปัญหาสุดคลาสสิกนี้ SAT-Marketing ขอนำเสนอวิธีแก้ปัญหาสำหรับนายหน้าฯ ที่ประสบกับภาวะที่เจ้าของตั้งราคาทรัพย์สูงเกินจริง ไว้เป็นแนวทางแก้ปัญหาให้กับนายหน้าฯและ ตัวแทนอสังหาฯ ดังนี้


1. เจรจา พร้อมให้ข้อมูลความจริงถึงราคาตลาดของทรัพย์ ให้เจ้าของทราบ

เป็นทางออกที่ดีที่สุด ด้วยการบอกถึงราคาตลาดของทรัพย์นั้นๆ ในพื้นที่ ว่าราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ และหากตั้งราคาสูงเกินจริง แม้อาจจะเป็นราคาที่เจ้าของต้องการ แต่อาจทำตลาดได้ยาก ซึ่งนายหน้าอสังหาฯ ต้องอธิบายถึงการสูญเสียโอกาสทางการตตลาดไปอย่างน่าเสียดายนั้นให้เจ้าของทราบ เพราะหากตั้งราคาสูงแล้วมีผู้ซื้อหรือผู้เช่าที่สนใจจริงๆ อาจจสู้ราคาไม่ไหว ถือเป็นการสูญเสียโอกาสในการปล่อยทรัพย์ไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมทั้งเจรจาให้เจ้าของตั้งราคาทรัพย์นั้นให้ต่ำลงมาถึงจุดที่รับได้ และนายหน้าสามารถทำตลาดให้กับเจ้าของได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการปล่อยทรัพย์นั้นและดีกับเจ้าของทรัพย์เองอีกด้วย



2. แสดงการประเมินราคาที่ดินจากหน่วยงานของรัฐ

ในทุกๆ พื้นที่จะมีการประเมิณ ราคาที่ดินจากกรมที่ดินอยู่ทุกปี ซึ่งจะเป็นบอกราคากลาง และราคาในท้องตลาดของอสังหาริมทรัพย์ได้ ว่าทรัพย์ที่เจ้าของต้องการทำตลาด แท้จริงแล้วควรมีราคาอยู่ประมาณเท่าไหร่ ซึ่งสามารถเข้าเช็คราคาประเมินได้จากเว็ปไซต์ http://property.treasury.go.th/pvmwebsite/ ได้ทันที ซึ่งเมื่อเจ้าของทรัพย์ทราบราคากลางที่ควรจะเป็นแล้ว ย่อมเข้าใจถึงราคาที่เหมาะสม และนายหน้าฯ จะมีโอกาสทำตลาดให้กับทรัพย์นั้นได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย



3. เปรียบเทียบราคากับอสังหาฯ ในพื้นที่ ของรายอื่นๆ

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่จะมีข้อมูลราคาของกับอสังหาฯ ในพื้นที่ หรือถ้านายหน้าไม่มีข้อมูลดังกล่าว ก็สามารถขอข้อมูลและคำปรึกษาเรื่องดังกล่างจากที่ปรึกษาด้านการทำตลาดอสังหาฯ ได้ เพื่อนำเอาไปเปรียบเทียบแสดงให้กับเจ้าของทรัพย์ทราบถึงข้อมูลของราคาจริงของอสังหาฯ ในพื้นที่ ว่าราคากลางหรือราคาที่เหมาะสมและสามารถปล่อยขาย-เช่า ได้ง่ายนั้น อยู่ที่ rate ราคาประมาณใด และเมื่อเจ้าของทรัพย์ทราบราคามาตรฐานที่เจ้าอื่นๆ หรือรายอื่นๆขายกันอยู่ ก็มีโอกาสที่จะปรับราคาลงมา ให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมไล่เลี่ยกับเจ้าอื่นๆที่กำลังขายอยู่กันได้



จากการแก้ปัญหาเบื้องต้น ถึงกรณีที่เจ้าของทรัพย์ตั้งราคาอสังหาฯ ที่ต้องการขายไว้สูงเกินจริง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเยอะและนายหน้าฯ ต้องเจอบ่อยๆ จนบางครั้งเกิดความไม่สะดวกในการทำงาน และทำตลาดได้ยากมากขึ้น อีกทั้งในบางกรณีก็ไม่สามารถเจรจาให้เจ้าของเข้าใจและทำราคาให้ลดลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ ดังนั้น นายหน้าควรมีที่ปรึกษาทางการตลาดด้านอสังหาริมทรัพย์ไว้ เพื่อคอยช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่อจากที่ปรึกษาจะมีข้อมูลที่คอยช่วยสนับสนุนการทำงานของนายหน้าฯ ตลอดจนแนะนำเทคนิคและวิธีการที่น่าสนใจให้นายหน้าฯ นำเสนอกับเจ้าของทรัพย์ เพื่อให้เจ้าของทรัพย์ ทราบความจริงถึงราคากลางที่ประเมิน เพื่อให้การทำงานด้านการตลาดของนายหน้าเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ มีราคาทรัพย์ที่เหมาะสมทำตลาดปล่อยเช่า-ขายทรัพย์ให้กับจ้าของได้อย่งมีประสิทธิภาพและรวดเร็วอีกด้วย

โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing

139 views0 comments
bottom of page