top of page

บ้านมือสองดียังไง? ทำไมคนรุ่นใหม่แห่ซื้อ “บ้านมือสอง”



เป็นที่น่าแปลกใจในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้อย่างมาก จากตลาดการ ซื้อขายบ้านและคอนโดมือสอง ที่กลับมีความร้อนแรงขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรก จนทำให้นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและอสังหาฯ วิเคระห์ตีความทิศทางตลาดไปต่างๆนาๆ

สาเหตุที่ตลาดบ้านมือสองกลับมาร้อนแรงและคึกคักมากในช่วงเวลาปี 2017-2019 นั้น SAT-Marketing ได้ทำการเฝ้าสังเกตุ เก็บรวบรวมข้มูล ตลอดจนวิเคราะห์และสังเคราะห์ไว้แล้ว ดังนี้


1. ราคาบ้านและคอนโดเกิดใหม่ที่แพงเกินจริง (Over Price)

แม้จะเป็นที่ทราบกันดีและทำความเข้าใจได้ ว่าราคาอสังหาริมทรัพย์มีการปรับขึ้นทุกปี เนื่องจากราคาที่ดิน และวัสดุอุปกรณ์ในการใช้สร้าง เเพงขึ้นเสมอ แต่ในระยะหลังๆ ราคาบ้านและโดยเฉพาะ คอนโดตามไลน์รถไฟฟ้าที่เกิดใหม่ กลับมีราคาสูงขึ้นจนน่าตกใจ แม้จะมีคอนโดเกิดใหม่มากมาย ในระยะหลัง แต่กลับไม่ได้ทำให้ราคาคงที่หรือลดลงตามการแข่งขันที่ร้อนแรงแต่อย่างใด

จนเกิดเป็นช่องว่างทำให้บ้านและคอนโดมือสองที่ราคาถูกกว่า ลูกค้าสามารถจับต้องได้มากกว่า ขายดีและคึกคักเป็นอย่างมาก


2. คนรุ่นใหม่ ต้องการแต่งบ้านตามสไตล์ที่ตนอยากอยู่

ในปัจจุบัน ที่สไตล์การแต่งบ้านและคอนโดที่ตนเองชอบ สามารถบ่งบอกตัวตน ความคิดและรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ ทำให้การอยู่ในบ้านใหม่ที่ตกเเต่งมาแบบกลางๆ และแบบเดิมๆทำตามกันมาอย่างจำเจ กลายเป็นเรื่องที่ล้าสมัยอย่างมากในสายตาคนรุ่นใหม่

บวกกับคนรุ่นใหม่ในยุคสมัยนี้ มีความรู้และเข้าใจถึงสไตล์การแต่งบ้านในรูปแบบต่างๆ ได้มากขึ้น ไม่ต่างจากสถาปนิกและนักออกแบบภายในเลย อาทิ Loft, Modern, Minimal, Millenium, Japanese style ชื่อเรียกต่างๆ เหล่านี้ ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อต่างๆ ให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงและเลือกที่จะชื่นชอบรูปแบบบ้านที่ตนเองอยากพักอาศัย ทำให้คนรุ่นใหม่ที่ค้นพบสไตล์การแต่งบ้านที่ตนเองชอบ นิยมเลือกซื้อบ้านมือสองที่ราคาย่อมเยาจับต้องได้ แล้วนำมาปรับปรุงหรือ Renovate ให้บ้านเป็นไปตามรูปแบบที่ตนเองชอบ มากกว่าที่ต้องอยู่บ้านที่โครงการจัดเตรียมไว้ให้ซึ่งไม่ตรงกับรสนิยมที่ตนเองต้องการ


3. ราคาการปรับปรุงและ Renovate บ้านไม่สูงเหมือนในยุคก่อน

ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัย สำหรับคนที่ต้องการซื้อบ้านและคอนโด ทั้งเพื่อการลงทุนและเพื่อพักอาศัยในสมัยนี้ ที่ทราบว่าราคาการ Renovate บ้านในปัจจุบัน ไม่ได้สูงมากตามความเชื่อ และไม่ได้มีราคาแพงดังเช่นในยุคที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยี และวัสดุอุปกรณ์ที่มีทางเลือกให้ใช้มากมาย ทำให้การตกแต่งบ้าน การตกเเต่งภายใน และ Renovate บ้าน มีราคาลดลง และยิ่งมี interior desing เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ผู้ที่ซื้อบ้านมือสอง ก็จะยิ่งมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นด้วย


ปัญหาใหญ่ของการซื้อบ้านมือสองนั้นอยู่ที่ การคัดสรร และหาบ้านมือสองที่เหมาะสม และถูกใจกับเจ้าของให้ได้มากที่สุด ทั้งทางด้านราคา ทำเล การเดินทาง และบริบทปัจจัยอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านมือสอง จะไม่ได้เชี่ยวชาญและมีความรู้มากเพียงพอให้สามารถหาบ้านที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดได้ ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่เหมาะสมที่สุดในการ ห้นายหน้าอสังหาฯ มืออาชีพ ที่มีความเชี่ยวชาญ ช่วยเป็นผู้คัดสรรให้ เพื่อเป็นการลดต้นทุน ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสี่ยงกับราคาที่สูงเกินจริงๆ และได้เลือกบ้านที่ราคาเหมาะสม อย่างเเท้จริงได้


บ้านมือสอง จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดอีกทางหนึ่งของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการเลือกที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม และสะท้อนรสนิยม ความคิด Lifestyle ของตน ให้ออกมาได้มากที่สุด

โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing

#แซทมาร์เก็ตติ้ง

#ทำการตลาดขายอสังหาริมทรัพย์

#เพจแชร์ข่าวสารอสังหาฯออนไลน์ที่คุณน่าจะรู้เร็วกว่านี้

218 views0 comments
bottom of page