top of page

ปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ นายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้อะไรบ้าง


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ คือหนึ่งเป้าหมาย (Target) ที่นักลงทุนและนายหน้า อสังหาฯ ต้องการทำตลาดมากที่สุดอีกกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนี่ยม แม้ผลตอบแทนจะดู คุ้มค่า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะทำตลาดกับลูกค้ากลุ่มนี้ให้สำเร็จได้ง่ายๆ


ประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั้งจากภาพข่าวและกระแสสังคม จากปัญหาเรื่องการปล่อยเช่า คอนโดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้เห็นได้ชัดว่าสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย หรือแม้แต่ล้มเหลวจากการทำตลาดไม่สำเร็จ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นายหน้าอสังหาฯ ควรเตรียมตัวให้พร้อมหากหวังเจาะตลาดกลุ่มนี้



ในเบื้องต้น SAT-Marketing ขอรวบรวมปัจจัยสำคัญที่นายหน้าอสังหาฯ ต้องเตรียมตัวสำหรับการทำตลาดลูกค้าชาวต่างชาติไว้ดังนี้


ทำเลที่ดี

ถือเป็นข้อดีและข้อได้เปรียบเล็กๆ ที่นายหน้าควรนำเสนอให้กลายเป็นจุดขายเพื่อทำตลาด เพราะคอนโดส่วนใหญ่ที่เป็นเป้าหมายในการเช่าของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มักเป็นคอนโดระดับกลาง-บน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ติดรถไฟฟ้า ติดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ มีคมนาคมขนส่งหลายประเภทและสะดวกสบาย ใกล้ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร Landmark สำคัญๆ โดยเฉพาะคอนโดหรูใจกลางเมือง ตลอดจน คอนโดมิเนี่ยมตามหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา กระบี่ ขอนแก่น เขาใหญ่ หัวหิน เหล่านี้ถือเป็นทำเลที่นายหน้าอสังหาฯ ควรให้ความสำคัญเช่นกัน



ข้อกฎหมาย / ทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

หากนายหน้ามีคอนโดที่พร้อมจะทำตลาดสำหรับชาวต่างชาติแล้ว แต่ไม่รู้หลักเกณฑ์ในการทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย อาจส่งผลเสียกับเจ้าของทรัพย์และตัวนายหน้าผู้รับมอบอำนาจทำตลาดได้ เพราะในปัจจุบัน การปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่ในบางกรณี เช่น การปล่อยเช่ารายวันแบบผิดหลักเกณฑ์ การไม่ได้แจ้งขออนุญาตให้ถูกต้องจาก ตม. หรือปล่อยเช่าให้ลูกค้าเกิน 4 ห้อง หรือ 4 ยูนิต ดังนั้นเรื่องกฎหมายและหลักเกณฑ์จึงเป็นเรื่องลำดับแรกที่นายหน้าควรใส่ใจหากต้องการทำตลาดกับลูกค้ากลุ่มนี้



เอกสารสัญญากับผู้เช่า และกฎเกณฑ์การพักอาศัย

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เจ้าของทรัพย์และนายหน้า ต้องตกลง ทำความเข้าใจ และตระเตรียมกับ ชาวต่างชาติที่เป็นผู้เช่าให้เรียบร้อยเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดหรือปฏิบัติตัวผิดพลาดในการอาศัยภายในคอนโด เพราะการอาศัยอยู่แบบใช้ส่วนกลางและสาธารณูปโภคร่วมกัน อาจทำให้ผู้ที่พักอาศัย ท่านอื่นๆ รู้สึกไม่สบายใจ จนอาจจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ รวมถึงเอกสารสัญญาเช่า ที่ต้องทำให้รัดกุม แจ้งรายละเอียดต่างๆ ไว้ให้ชัดเจน



ในโอกาสต่อไป SAT-Marketing ในฐานะทีมงานที่ปรึกษามืออาชีพด้านการทำตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้กับนายหน้าอสังหาฯ จะรวบรวมขั้นตอนและวิธีการที่มีประโยชน์ในการช่วยนายหน้าให้สามารถตีตลาดลูกค้าชาวต่างชาติได้แบบครบวงจร ครบขั้นตอน แบบเจาะลึกในทุกรายละเอียด เพื่อให้นายหน้าอสังหาฯ ที่เห็นถึงความสำคัญของตลาดลูกค้าชาวต่างชาติ พร้อมก้าวสู่ความสำเร็จต่อไป

โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing

98 views0 comments
bottom of page