top of page

แฉกลโกงมิจฉาชีพ ที่นายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้ Part 1.


ในทุกๆ วงการ มักจะมีคนที่คิดไม่ดี หลอกลวง เอาเปรียบ และหาประโยชน์ด้วยการทุจริต คดโกงผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์


SAT-Marketing ขอนำเคสตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้น จากการมีมิจฉาชีพหลอกลวงนายหน้าอสังหาฯ และลูกค้าเจ้าของทรัพย์ จนเกิดความเสียหาย ว่ามิจฉาชีพเหล่านี้ มีกระบวนการทำงานและเล่ห์เหลี่ยมอย่างไร



โดยปกติเจ้าของทรัพย์ของคอนโด ที่ต้องการหาผู้เช่า จะติดต่อให้นายหน้าอสังหาฯ ช่วยดำเนินงานการตลาดให้ ทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้แทรกซึมเข้ามาด้วยการเสนอตัวเป็น Co-Agent หรือ ผู้ที่เสนอช่วยทำตลาดให้กับนายหน้าอสังหาฯ แล้วติดต่อไปทำสัญญากับเจ้าของห้อง เพื่อขอกุญแจสำหรับ เปิดห้อง โดยอ้างว่า นำไปเปิดห้องเพื่อเช็คสภาพห้องหรือพาลูกค้าเข้าดูห้อง


แต่หลังจากนั้น มิจฉาชีพจะไปประกาศหาลูกค้า ในราคาที่ต่ำเกินจริง เช่น เจ้าของห้องตั้งราคาค่าเช่าห้องที่เดือนละ 10,000 บาท มิจฉาชีพเหล่านี้ จะนำไปตั้งราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เช่น 5,000 บาท เพื่อชักจูงใจลูกค้า จนเมื่อลูกค้าตกลงทำสัญญาเช่าห้องดังกล่าวแล้ว มิจฉาชีพจะสร้างเอกสารสัญญาปลอม หรือการปลอมแปลงเอกสารขึ้น เพื่อหลอกผู้เช่าให้จ่ายเงินผ่านตนเองได้เลย เนื่องจากได้รับมอบอำนาจมาแล้ว ทำให้เมื่อผู้เช่าจ่ายเงินรวมถึงค่าห้องทุกๆ เดือน เจ้าของห้องจะไม่ได้รับเงิน และไม่รู้เลยว่ามีคนเข้ามาใช้งานและพักอาศัยอยู่ที่ห้องของตนไปแล้ว


เหตุการณ์นี้ เป็นเพียงหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากอีกหลากหลายเรื่องราวที่แวดวงอสังหา ได้รับความเสียหายจากบรรดามิจฉาชีพที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบเจ้าของทรัพย์ และนายหน้าอสังหาฯ



ดังนั้น ทุกๆ ฝ่าย โดยเฉพาะนายหน้าอสังหาฯ ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของ Co-Agent ที่เลือกร่วมงานด้วย ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ มีประวัติการทำงานอย่างไร หากเคยมีคดีความฉ้อโกงต่างๆ หรือไม่น่าไว้วางใจ ก็ไม่ควรร่วมงานด้วย เพราะหากเกิดความเสียหายขึ้น คนที่จะต้องแบกรับปัญหา และชดใช้ทุกอย่าง จะกลายเป็นตัวนายหน้าอสังหาฯ เอง


ซึ่งหนึ่งในวิธีการป้องกันที่ดี คือนายหน้าอสังหาฯ ควรมีทีมงานที่ปรึกษาที่ดี เนื่องจากทีมงานที่ปรึกษา จะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูงในแวดวงอสังหาฯ เรียกง่ายๆ ว่าส่วนใหญ่จะดูออกและคอยให้คำแนะนำกับนายหน้าได้ว่า Co-Agent ที่เลือกร่วมงานด้วยนั้น มีความน่าเชื่อถือได้หรือไม่ ทำให้สามารถช่วยลดความเสี่ยงให้กับนายหน้าอสังหาฯ และไม่ถูกบรรดามิจฉาชีพเหล่านี้หลอกลวงได้

โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing


179 views0 comments
bottom of page